Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

ĐỂ THÀNH CÔNG - BẠN HỌC CÁI GÌ?

Kỹ năng sống cho trẻTừ khi sinh ra chúng ta đã được bố mẹ khuyên rằng: "Muốn có tương lai sung sướng thì phải cố mà học", nêu cho chúng ta bao nhiêu là tấm gương tốt thành đạt nhờ học tập, vậy là chúng ta cắm đầu vào học, học như thể sinh ra chỉ để học, học mà không biết mình đang học cái gì, để làm gì học chỉ để được điểm cao, để thi đậu, để được giấy khen.

Học trên trường lớp là học các kiến thức cơ bản.
Sách giáo khoa chỉ trang bị cho chúng ta nhưng kiến thức cơ bản nhất, xin nói thẳng là một thầy giáo dạy chuyên môn chưa chắc đã có thể làm tốt chuyên môn đó. Thầy có thể rất hiểu về kinh tế nhưng bảo thầy đưa các kiến thức đó để để kinh doanh thì chưa chắc đã thành công. Vì để thành công kiến thức chuyên môn chưa đủ mà còn phải biết kết hợp nhiều kỹ năng khác nữa.
Tôi có thằng bạn tốt nghiệp đại học mỹ thuật, tranh hắn vẽ cũng khá lắm, nhưng từ khi ra trương đến bây giờ chưa kiếm được đồng nào tử vẽ tranh cả, lý do là khâu quan hệ tiếp thị quá kém. Cũng lâm vào hoành cảnh tương tự nhiều bạn sinh viên ra trường với bằng tốt nghiệp loại khá, chuyên môn không đên nỗi nào nhưng không thể kiếm được một nghề nghiệp ổn định. Lý do là chưa biết áp dụng những kiến thức đã được học vào công việc thông qua những kỹ năng sống.

Người ta phát hiện ra rằng, ngoài những kiến thức trong sách giáo khoa ra, một nội dung cốt lõi tạo nên giá trị sống cho mỗi người cần phải được trau dồi, rèn luyện, đào tạo nữa – đó chính là kỹ năng sống.


Theo WHO, kỹ năng sống là “khả năng thích nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày”.

Như vậy, kỹ năng sống bao gồm cả những kiến thức chuyên môn và kiến thức cuộc sống, là tổng hợp tất cả những gì bạn phải có để vượt qua những khó khăn của cuộc sống. Mà đã là cuộc sống thì muôn hình vạn trạng, có những tình huống đặt ra không thể dùng kiến thức chuyên môn để giải quyết mà phải dùng đến kỹ năng sống.  Bạn phải học cách giao tiếp hiệu quả, học cách kiềm chế bản thân, học cách sử dụng thời gian – vì thời gian trong thời đại ngày nay là điều vô cùng quý giá, học cách yêu bản thân và những người xung quanh, học cách thấu hiểu bản thân, biết yêu thương bản thân mình trước khi yêu thương một ai đó…Ồ, bạn đừng nói rằng những điều này là đơn giản. Không hề đơn giản như bạn nghĩ đâu! Biết bao người đã thất bại và đau khổ vì “học không kỹ″ hay không được học những kỹ năng đó.
Ông cha ta có câu "Học ăn, học nói, học gói, học mở" thật đúng đắn.
                                                                                              thanhson12.tk

0 nhận xét:

Đăng nhận xét