XEM PHIM 3D - BẠN THỬ CHỬA

                 
   Bạn đã bao giờ xem một bộ phim mà mọi thứ như đang diễn ra trước mắt bạn? Nhân vật trong phim ném môt vật thể bay thẳng vào mặt bạn làm bạn nghiêng người tránh né? Bạn bị rơi vào không gian trong bộ phim? Phim 3D? Phải! Mình đang nói đến hiệu ứng phim 3d. Nhiều bạn đã từng ngỡ ngàng, thích thú với những trải nghiệm xem phim 3D ở các rạp chiếu phim. Hôm nay, mình sẽ đưa những trải nghiệm đó đến tận phòng ngủ của các bạn. Bằng cách nào? Bằng cách các bạn đọc loạt bài viết này:
Phần 1: Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu một chút về nguyên lý phim 3D ( Nội dung được lấy từ http://360.thuvienvatly.com )
Thế giới của thị giác hai mắt và nguyên lý 3D
Một trong số những thuộc tính quan trọng nhất của thế giới vật chất xung quanh ta là sự tồn tại của không gian 3 chiều. Con người có thể trực tiếp cảm nhận không gian 3 chiều thông qua các giác quan (thị giác, xúc giác, các cảm giác bản thể ...), trong đó thị giác thu nhiều thông tin nhất.
Khi quan sát xung quanh bằng mắt, có 2 yếu tố làm ta cảm nhận được chiều sâu hay khoảng cách, đó là sự điều tiết của thủy tinh thế và góc chập của 2 mắt. Ấn tượng chìm hay nổi của không gian và các đối tượng có được nhờ sự tổng hợp của não bộ từ các hình ảnh ghi nhận đồng thời từ mắt trái và mắt phải.
   Hãy thử làm một thí nghiệm nhỏ: Nhắm 1 mắt lại rồi cầm 2 cây bút chì ở 2 tay rồi thử tìm cách chạm 2 đầu chì vào nhau từ nhiều hướng, rất khó khăn so với khi dùng 2 mắt. Thí nghiệm này cho thấy rõ sự khác biệt của thế giới quan cảm thụ bằng một mắt và hai mắt. Nhờ tiếp thu được thông tin từ 2 góc nhìn khác nhau, thị giác hai mắt giúp chúng ta định được khoảng cách xa gần và do đó, nhận thức được tính vô tận và liên tục của 3 chiều không gian.
   Nói nôm na cho đễ hiểu hai mắt nhìn vật từ 2 góc khác nhau  như hai ông thầy bói mù xem 1 con voi từ hai vị trí, kết quả não nhận được là tổng hợp kết quả của 2 ông thầy. ( Thanh sơn)
     
Để nhìn rõ đối tượng, hai mắt cùng phải hướng về đối tượng. Đó là sự hợp thị. Ta có điểm hợp thị và góc hợp thị. Mỗi mắt cũng phải điều tiết hay lấy nét (accommodation) vào vật. Nhờ nhận thức của não bộ đối với góc chập α, ta có thể ước lượng được khoảng cách h tới đối tượng

     Nguyên lý căn bản của hầu hết các thể loại hình ảnh nổi là sự mô phỏng thị giác hai mắt đối với đối tượng sự vật. Nói cách khác, hiệu ứng 3D ở các loại ảnh nổi hay phim nổi đều giống nhau ở bản chất: nhằm gửi đến mắt trái và mắt phải người quan sát một cách tách biệt hai hình ảnh tương ứng với góc lệch bên trái và bên phải của đối tượng (nếu tách biệt không tốt sẽ có hiện tượng nhòe hình).
  
Sự chập ảnh vô thức của não bộ sẽ gây nên ấn tượng chìm hay nổi của đối tượng sự vật. Đó là sự khác biệt lớn nhất đối với hình ảnh 2D truyền thống - khi người quan sát dù đứng ở bất kỳ góc nào thì mắt trái và phải cũng chỉ nhìn thấy một khuôn hình giống hệt nhau. Tuy nhiên cần lưu ý rằng 1/4 số người trong số chúng ta không ý thức rõ rệt về độ nổi trong không gian ba chiều, khi đi xem phim nổi, họ cũng không thấy khác gì phim thường. Hi vọng bạn không phải là trong số 25% đó!

Phần 2: Công nghệ phim 3D : ( Nguồn  http://www.vn-zoom.com )
   Các bộ phim được làm theo công nghệ 3-D nói chung đều dựa theo nguyên lí sự tạo ảnh 3 chiều từ hai mắt, sự chìm hay nổi của một vật phụ thuộc vào cách nhìn người quan sát. Chẳng hạn khi nhìn hai hình ảnh của một vật sát cạnh nhau, nếu như mắt trái nhìn vào ảnh bên phải còn mắt phải nhìn vào ảnh bên trái, thì ta sẽ cảm tưởng như vật đó đang nổi ra khỏi khung hình. Và ngược lại thì vật đó sẽ “lõm” xuống
Lợi dụng điều này, các nhà làm phim 3-D sẽ quay thành hai phim, từ hai góc nhìn khác nhau tương ứng với hoạt động của hai con mắt. Những hình ảnh này khi qua não bộ, chúng sẽ chập lại tạo thành những hình ảnh không gian ba chiều. Và vì kĩ thuật 3-D này chủ yếu là dựa vào sự tổng hợp ảnh từ 2 mắt tạo nên nên những người có tật về mắt sẽ khó có thể xem được những bộ phim 3-D.

Vấn đề còn lại là làm sao mắt phải chỉ nhìn thấy bộ phim cho mắt phải và mắt trái chỉ nhìn thấy bộ phim cho mắt trái.Vấn đề này đã có cách khắc phục đó là dùng kính chuyên dụng:



Kính chuyên dụng để xem phim:




- Kính lọc phân cực (Polarize glasses): Hệ kính này đang sử dụng cho Rạp ALTA 4D- Max Suối Tiên và 3D Movie Ride tại ALTA PLAZA, phim được chiếu qua hệ kính lọc để phân cực ánh sáng tạo thành những giải song song định hướng, phim cho mắt phải và phim cho mắt trái sẽ được phân cực ở hai góc khác nhau và khi xem phim ta phải đeo một kính lọc phân cực khác cũng với hai góc phân cực khác nhau dành cho mỗi mắt, nhờ đó mỗi mắt lúc này chỉ nhìn thấy một bộ phim cùng chiều phân cực mà không thể nhìn thấy cùng lúc cả hai bộ phim.
- Kính chớp tắt (Shutter glasses): Đây là loại kính áp dụng tần số của dòng điện để điều khiển mắt kính và chia đôi tần số này cho mỗi mắt, ví dụ điện tại VN tần số 50 Hz thì chu kỳ thứ 1 mắt phải sáng (nhìn thấy) đến chu kỳ thứ 2 mắt trái sáng (nhìn thấy) và cứ thế tiếp tục, như vậy trong một giây mỗi mắt sẽ có 25 lần nhìn thấy và 25 lần bị che tối. Giữa mắt phải và mắt trái sẽ được nhìn thấy hoặc bị che tối luân phiên và lệch pha nhau. Loại kính này áp dụng cho phim 3D chiếu trên TV. Người ta phải chiếu hai bộ phim lên màn ảnh TV có độ chớp tắt 25 lần nhưng lệch pha nhau, còn người xem, thì mỗi mắt sau khi đeo kiếng chỉ xem được một bộ phim cùng pha với mắt kiếng đó.

Phần 3 Hướng dẫn xem 3D trên mọi máy tính.




I - Có nhiều cách trải nghiệm 3D khác nhau nhưng thông dụng nhất là Anaglyph sử dụng kính 2 màu (red cyan, green magenta,yellow blue (colorcode))
 Đây là định dạng 3d phổ biết nhất hiện nay hay còn gọi là 3d hai màu.Sử dụng 2 bộ lọc màu gồm 3 loại (red-cyan, green-magenta, yellow-blue(colorcode)). Nội dung 3d định dạng này có thể xem trên tất cả các thiết bị 2d kết hợp với kính 2 màu đi kèm. Chú ý là ở loại này nội dung phải xem với kính phù hợp.
II - Cách xem

1 - Xem với Stereoscopic player 
a. Giới thiệu về Stereoscopic player (1.6) của Peter Wimmer 




Phiên bản 0.5 đầu tiên ra đời vào năm 2002, tại thời điểm này hỗ trợ cho kính red cyan với mục tiêu xem các phim 3d phân cực vào thời đó (Field Sequential) bằng kính analyph.

Với gần 8 năm phát triển có thể nói đây là phần mềm 3d rất mạnh trong việc hỗ trợ hầu hết các định dang 3d cũng như các thiết bị 3d từ analyph cho tới các dòng 3d ready tv.



Phiên bản  1.9.9 hỗ trợ các định dạng 3d sau

o Monoscopic

o Interlaced (Field-Sequential)

o Side by Side

o Over/Under

o Frame Sequential

o Multi-View (Tiled)

o Sensio

o SIS Attachment



Tải về tại: đây



Bản dùng thử không giới hạn ngày những khi xem sẽ bị limit thời gian.

Sử dụng chương trình này gồm 2 bước


Bước 1: Lựa chọn chế độ xem 3d (Viewing Method)


Sau khi bật chương trình lên, dựa trên các nhóm phân loại 3d ở trên để lựa chọn chế độ xem 3d phù hợp với kính của bạn.




   Bạn chọn chế độ anaglyph sau đó chọn đúng loại kính của mình (red cyan, yellow blue – colorcode, green – magenta).Ngoài ra ở đây có 5 chế độ màu True,Gray,Half Color,Color và Optimized, có thể lựa chọn để đạt được hiệu ứng tối ưu nhất.

Lưu ý: một số hình và phim 3d có hình ảnh 2 mắt ngược nhau , do đó chọn chức năng Swap Left/Right (F7) cho chính xác. 


Bước 2 : Lựa chọn định dạng phim 3d đầu vào:


Như mình đã nói ở trên có nhiều định dạng 3d khác nhau.Do đó phải chọn đúng mới hiện thị được nội dung 3d .

Khi bạn mở nội dung 3d bất kì, mặc định chương trình sẽ tự nhận định dạng 3d. Giờ thì thưởng thức thôi nào.
                                                                                        

0 nhận xét:

Đăng nhận xét