Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

TIẾT KIỆM CHI PHÍ VỚI BÌNH NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI TỰ CHẾ

Sau khi lập gia đình, bạn phải đối mặt với rất nhiều khoản chi tiêu, đặc biệt là nhưng chi phí sinh hoạt trong gia đình như tiền điện, tiền gas, tiền nước, tiền internet…Bạn phải tìm cách đẻ giảm thiểu những chi phí kể trên nhưng lại không muốn hy sinh những nhu cầu của mình. Bạn cần nước nóng hàng ngày để nấu cơm, tắm giặt, đun nước nóng… những thứ đó sẽ ngốn không ít tiền điện, tiền gas của bạn. Nếu bạn là người đàn ông thích mày mò sáng tạo, nơi ban ở có nhiều ánh nắng và đang chưa muốn bỏ tiền để mua 1 cái bình nước nóng năng lượng mặt trời thì bài viết này dành cho bạn:

      Làm thế nào để tự chế bình nước nóng năng lượng mặt trời từ chai bia?
Máy nước nóng sử dụng nguyên tắc nhiệt động lực học với nhiệt và nước ấm tách biệt với nước lạnh. Chúng đặc biệt hiệu quả trong khu vực thường xuyên nắng nóng, rõ ràng khi sử dụng các chai bia rỗng, bạn đã tái chế thủy tinh để sử dụng như các cột nhiệt của máy nước nóng năng lượng mặt trời khác, một lợi ích kép và hiệu quả. Thứ hai là giảm rủi ro cho hệ thống năng lượng mặt trời sưởi ấm nước bị thiệt hại do thời tiết giá lạnh và nước lại quá nóng trong ngày mùa hè.

           Chuẩn bị chai.
1. Sử dụng khoan kính mũi khoan 2,2cm để cắt, cẩn thận cắt một lỗ trung tâm ở dưới cùng của mỗi chai bia.
2. Sử dụng các quạt thông gió, sau đó dùng keo epoxy dán phía trên cùng của một chai bia vào lỗ khoan

của các chai khác. Có thể chia cácchai thành 6 cột và 12 chai mỗi cột, sau đó để cho khô keo. Dùng quạt thông gió thổi cho mau khô keo, có thể dùng keo lót PVC.
3. Sử dụng ống nhựa làm đường dẫn nước vào và ra cho hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời này. Giải thích dài dòng khó hiểu, các bạn xem hình sẽ rỏ hơn.
Nhớ sử dụng hệ thống các co bằng nhựa để kết nối các chai với nhau


       Sử dụng hệ thống
1. Kết nối nguồn nước mát của bạn vào ống dẫn nước ở phía dưới(hoặc bể nước thấp hơn). Thêm nước vào bể khi bạn sử dụng nước nóng năng lượng mặt trời ra khỏi bồn chứa để giữ nguồn nước liên tục.
2. Kết nối cổng còn lại vào bể chứa nước tại điểm mà bạn muốn xả nước nước nóng ra để dùng.
3. Phơi mảng chai ở vị trí thuận lợi để nhận được tối đa tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
4. Nước lạnh từ bể nước bên dưới sẽ chảy lên các mảng chai do áp lực sẽ buộc nó chảy ngược lên thông qua các cột chai và trở lại vào ngăn chứa nước nóng.

Nguyên lý:
Do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời làm nóng nước trong các cột chai, nước ấm sẽ dân dần lên cao và chảy vào bể nước nóng phía bên trên, nước lạnh trong bể sẽ lắng xuống đáy và chảy vào phía dưới của các mảng chai.
Bạn có thể sử dụng vật liệu khác thay cho các chai thuỷ tinh. Nhưng nên nhớ rằng, chất nào hấp thu nhiệt tốt nhất thì nguồn nước sẽ nóng nhất. Chú ý theo nguyên lý thì nhựa phản xạ năng lượng mặt trời tốt hơn và ít hấp thu và lưu giữ năng lượng hơn so với đồ Gốm hay thuỷ tinh, tuy nhiên trong một vài trường hợp nhựa mỏng hơn nên làm cho nước nóng lên nhanh hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét