Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

LÀ CON 1 - Ở NHÀ PHỤNG DƯỠNG CHA MẸ HAY ĐI XA LẬP NGHIỆP ?

    Hiện nay để kiếm được một công việc ổn định không phải là chuyện dễ dàng, nhất là ở những tỉnh miền trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...Nhiều bạn trẻ sau khi ra trường phải đi vào Nam lập nghiệp. Tuy nhiên để rời bỏ quê hương đối với nhiều người không phải là chuyện dễ dàng, đặc biệt nhưng bạn là con 1 ( bố mệ chỉ có 1 mình bạn đó ). Những người đó phải giải một bài toán giữa chữ hiếu đối với cha mẹ và sự nghiệp của bản thân mình.

 Con thương bố mẹ già không người chăm sóc
     Nếu ai đã từng xa nhà trong những ngày cơn bão Haiya chuẩn bị đổ vào miền Trung chắc sẽ thấm thía nỗi lòng của những đứa con xa nhà. Có người trẻ còn đỡ, nhà chỉ có hai ông bà già mới thực sự lo lắng. Đó là khi bão đến, cuộc sống thường ngày còn bao điều bất trắc có thể xảy ra đối với những người già, lúc trái nắng trở trời, những lúc mà ta có nhiều tiền cũng không thể bằng ta ở bên họ được. Nhiều khi trong một thoáng suy nghĩ ta chợt sợ hãi, nếu có việc gì xảy ra với bố mẹ mà ta không có mặt kịp thời thì sẽ ân hận lắm. Sợ  lắm cảnh bố mẹ phải sống tuổi già con có cũng như không.

Nhưng...
    Cuộc sống giá như không có những từ nhưng đó, dòng đời thật là khắc nghiệt, để kiếm được đòng tiền thật sự không đơn giản, nhiều bạn có bằng đại học hẳn hoi nhưng ra trường nhiều năm vẫn không thể kiếm ra việc, có chăng lương cũng không đi tiêu. Vậy là đành phải rời xa quê hương để kiếm tiền, để lập nghiệp.

Thế nào là chữ hiếu trong cuộc sống hiện đại?

Theo Đại Đức Thích Thanh Huân - trụ trì chùa Pháp Vân:
" Chữ Hiếu có sẵn trong tâm thức của mỗi người, là nét đẹp trong tâm hồn con người. Cho tới nay dù cuộc sống có thay đổi, đối mặt với nhiều vấn đề thời hiện đại, thì ý nghĩa chữ hiếu vẫn không thay đổi. Đó chính là sự tôn trọng, trân quý người sinh thành dưỡng dục ra mình, và luôn luôn suy nghĩ về trách nhiệm với những đấng sinh thành.

Trách nhiệm là làm sao để bậc sinh thành luôn vui mừng, yên tâm, tự hào về mình. Một phần nữa là chúng ta là sự tiếp nối của ông bà, cha mẹ. Nếu chúng ta sống đạo đức, tốt đẹp tức là biết bảo vệ mình, không bị đánh mất mình trước những biến đổi của xã hội. Đây cũng chính là thể hiện sự hiếu hạnh với cha mẹ.

Xuất phát từ tâm hiếu với cha mẹ, chúng ta có thể nhìn sâu, nhìn rộng ra ngoài xã hội để thấy được mọi người, những người cao tuổi cũng như ông bà, cha mẹ của mình. Chúng ta xây dựng được mối quan hệ giữa người với người tốt đẹp trong xã hội chúng ta. "
  Như vậy chữ hiếu chính là tấm lòng biết ơn của con cái đối với cha mẹ mình. Một người con có hiếu luôn mang chữ hiếu ở trong tim, chính cái lo, lắng băn khoăn của bạn khi bạn ra đi là chữ hiếu rồi. Bạn có hiếu là bạn phải sống sao để bố mẹ luôn vui mừng, yên tâm, tự hào về mình. Sự thành đạt, đạo đức, ý chí của bạn là cái bố mẹ tự hào nhất, hãnh diện nhất. ( Bạn còn nhớ ngày bạn vào đại học chứ? Bố bạn chắc hẳn tay bắt mặt mừng , rôm rả khắp làng )
Tạm kết: 
 Nếu có thể ở bên bố mẹ, chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ thì đó là một điều tốt, tuy nhiên vì một điều kiện nào đó mà bạn phải ra đi thì cũng đừng quá boăn khoăn. Không phải nhất thiết cứ phải ở bên cha mẹ mới là có hiếu, chỉ cần trong tâm bạn luôn nghĩ đến cha mẹ, phấn đấu thành đạt để trở về báo ơn cha mẹ.                                                                   
                                                                                                  Thanh sơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét