Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

VÌ SAO BẠN NGHÈO?


Có lẽ trong cuộc sống không ai là không thích mình có nhiều tiền nhưng không phải ai cũng có thể kiếm được nhiều tiền. Bạn nghèo: Bạn đổi tại số? Hay bạn nói rằng bạn là con nông dân ? Bạn không có kiến thức, kỹ năng để làm việc: Bạn nói rằng IQ của bạn thấp? Tại bố mẹ bạn sinh ra bạn sai giờ? Có thể bạn đúng trong một vài trường hợp nào đó, nhưng mình không nghĩ đó là lý do chính mà do một số nguyên nhân sau đây:




Tôi không kiếm được tiền vì tôi dốt. Tại sao tôi dốt?
Đừng bao giờ đổ lỗi cho bố mẹ sinh ra bạn với chỉ số IQ thấp. Với mình năng khiếu là rất quan trọng nhưng không phải là quyết định việc bạn giỏi hay dốt. Bạn cũng đừng nói rằng bạn dốt vì bạn không có điều kiện đi học và cũng đừng cho rằng chỉ những người được đi học có bằng cấp cao mới là người giỏi. Người giỏi là người làm công việc của mình hiệu quả nhất, sáng tạo nhất. Hồi mình học phổ thông, mình cũng không phải là người quá kém về mặt nhận thức nhưng điểm mình lúc nào cũng lẹt dẹt 4 -5, 4-5...Lúc đó tại mình nghĩ mình kém, an phận với khả năng của mình chỉ đến thế thôi nhưng sau này mình lớn lên mình lại thấy tiếc vì mình nhận ra mình dốt là do LƯỜI. Mình không bao giờ chịu chú ý đến những bài tập về nhà cả thậm chí không cần quan tâm cô giáo nói gì lúc lên lớp vậy thì làm sao mà biết được. Rồi đến thời sinh viên hôm nào mà chưa đến ngày thi học phần thì tẹt ga đi: game online, cafe, tán gái...đủ kiểu. Giờ đi làm rồi cũng vậy nước đến đít rồi mới nhảy. Híc. Đó là cái tật xấu của chúng ta, không chịu tìm hiểu những gì chúng ta đang làm. Thằng ăn xin nó có nghệ thuật của thằng ăn xin, không biết cách còn lâu mới xin được. Không nhất thiết chúng ta phải chọn nghề hot mới kiếm ra tiền, không nhất thiết phải là đại học này, đại học nọ, chỉ cần có một ý chí một lòng say mê, một tinh thần cầu tiến thì sẽ thành công. Chỉ có một công thức duy nhất luyện tập=>học hỏi=>luyện tập. Hãy luyện tập để tìm ra những cái chưa làm được đem đi học hỏi và quay trở lại luyện tập.




Tôi không kiếm được tiền vì tôi không thể kiếm tiền.
Cái này mới là cái chết dở. Bạn không tin bạn sẽ thành công. Bạn có nhiều ý tưởng hay nhưng bạn không dám làm vì bạn nghĩ bạn không thể làm. Bạn thích nghiên cứu về lập trình, thích chăn nuôi...nhưng lại không dám dấn thân vào các nghề đó vì nghĩ trình độ của bạn không thể làm được, bạn luôn bị chặn lại bởi câu hỏi "Tưởng làm được cái đó dễ lắm à?". Quả thật không có cái gì là đễ đâu bạn ạ và đúng là cái trình độ hiện tại cảu bạn không thể làm nổi cái việc mà bạn định làm. Nhưng bạn cứ làm đi biết đến đâu làm đến đó, không biết thì đi hỏi, thất bại thì làm lại. Cái cốt yếu là sự kiên trì và tinh thần cầu thị. Hãy nhớ câu thanh niên phải dám nghĩ dám làm.


Công việc ở đây chán quá. Mai ta đi kiếm một công việc khác ngon hơn.

Đây mới là cái khiến nhiều người thất nghiệp. Bạn làm ở đâu cũng thấy khó và luốn muốn tim một công việc tốt hơn vừa nhẹ nhàng lại vừa có tiền. Xin thưa với bạn rằng không ai đưa không có việc nào là không khó khăn cả, lấy được tiền của thiên hạ không đơn giản. Vì vậy trước khi nghĩ đến kiếm 1 công việc khác hãy tìm cách cải thiện hiệu suất làm việc của mình. Bạn chưa giỏi trong công việc của mình thì bạn gặp khó khăn là điều đương nhiên. Còn về những áp lực về công việc bạn hay bị người ta nói xấu, người ta chèn ép này nọ thì ở đâu cũng có bạn không bao giờ tránh được đâu. Một nghề cho chín còn hơn chín nghê mà bạn


Bạn thiếu đam mê và nhiệt tình:

Nghĩa là trong người bạn không có “lửa” vậy nếu bạn là người đi làm thuê: sếp bạn không trọng dụng bạn. Nếu bạn làm chủ: nhân viên bạn không được truyền lửa, ê kíp của bạn nhạt. Mà kinh doanh thì cần năng lượng. Làm gì để có nhiệt tình và đam mê? Nhiều điều cần làm lắm, ví dụ học hỏi người nhiệt tình xung quanh ta. Cũng có nhiều sách, bài tập, khóa học để xây dựng lòng nhiệt tình, đốt cháy đam mê. Tham gia và mua sách về đọc rồi luyện tập, luyện tập và luyện tập. “Nhiệt tình là mẹ đẻ của những nỗ lực, chúng ta không thể đạt được những điều tuyệt vời khi thiếu lòng nhiệt tình” - Ralph Waldo Emerson.




Bạn thiếu tầm nhìn:
Bạn không có bức tranh rõ ràng về bạn, hay lĩnh vực của bạn trong tương lai, và có kế hoạch phấn đấu thực hiện cho nó thì bạn vẫn chưa thể giàu. Làm gì để có tầm nhìn: Vẽ ra thôi!. “Có một điều tệ hơn là mù đó là mắt sáng mà không có tầm nhìn” – Helen Keller.
Bạn chưa biết giao tiếp:
Đừng tưởng là mình có thể nói chuyện với bất cứ ai là bạn có khả năng giao tiếp. Chúng ta đang thấy rất nhiều người nông cạn, nhạt nhẽo mà nói nhiều phải không? Và cũng thấy nhiều người không giao tiếp với ai, thậm chí càng nhiều người không dám giao tiếp… Họ chưa thể giàu! Làm gì để giao tiếp giỏi? Nên học văn, nói và nghe bằng trái tim rồi quan sát, đọc sách, đi học và thực tập, thực tập, thực tập. Tin vui cho bạn: “Giao tiếp là kỹ năng có thể học, giống như bạn tập xe đạp hay tập viết vậy. Khi bạn sẵn lòng thực hành thì bạn sẽ nhanh chóng phát triển mọi mặt trong cuộc sống của bạn” – Brain Tracy.




Bạn hay đổ lỗi:
Đổ lỗi là điều dễ làm nhất và người chưa giàu là người hay đổ lỗi nhất Làm gì để tránh đổ lỗi? Làm việc tiếp, siêng năng nữa! “Đổ lỗi tỉ lệ nghịch với sự giàu có của bạn” – cái này là tôi viết.
Bạn chưa đáng tin cậy:
Người ta không làm việc với người không đáng tin cậy. Người ta có thể không biết bạn nói đúng hay sai, nhưng người ta dễ dàng biết bạn nói thật hay không thật. “Một lần mất tín là vạn lần mất tin” – Điều này ông bà ta nói.


Bạn chưa có kỹ năng về con người:

Người ta thành công, giàu có thường nhờ những người xung quanh ta, bạn hàng, đồng nghiệp, nhân viên, cấp trên, bạn bè, người thân. Chúng ta thiếu kỹ năng về con người giống như luật sư chưa biết luật, bác sĩ không biết bệnh và thuốc vậy. “Có một nhân tố quan trọng đơn nhất trong công thức thành công đó là kỹ năng về con người” - Theodore Roosevelt.

Bạn kém may mắn:


Ừ, cái này thì có vẻ khó khắc phục, nhưng bạn cũng nên đọc cuốn sách rất giá trị mà rất ngắn "Bí mật của sự may mắn"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét