Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Biết tôn trọng bản thân



Hãy nói những ngôn từ tích cực
TTO - Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định sự tôn trọng chính bản thân mình:Tôi hiểu được tầm quan trọng của sự tôn trọng bản thân.

• Tôi tự hào về những tư chất riêng và giá trị của bản thân mình.

• Tôi là người có lòng tự trọng, luôn biết hành động xứng đáng với những phẩm chất tốt đẹp của mình.

• Tôi là một người đặc biệt, bởi không có một ai trên thế giới này là hoàn toàn giống tôi.

• Sau cùng chắc chắn tôi sẽ là người chiến thắng.

Hãy tin mình sẽ làm được

Bất kỳ ai cũng đều có những lúc phải trải qua những giây phút trăn trở, nghi ngờ và bất mãn với chính bản thân mình. Tôi cũng có một giai đoạn tồi tệ như thế. Hồi còn là sinh viên năm thứ nhất, tôi chơi trong đội bóng rổ của trường. Năm đó, đội bóng của chúng tôi chơi thật tệ hại: chỉ thắng 5 nhưng thua tới 17 trận. Đó thật sự là một kết quả quá thảm hại trong cách nhìn nhận của riêng tôi. Mặc dù tôi chưa bao giờ coi mình là người thua cuộc, nhưng sự tự tin trong tôi đã bị bào mòn ghê gớm.

Mùa hè năm đó, tôi đã quyết định xoay chuyển tình hình - trước nhất là giúp cho chính mình - bằng cách tập luyện, tập luyện, và tập luyện không ngừng. Tôi luôn trông mong tới ngày được thể hiện mình trong mùa thi đấu tới. Kết quả là, tôi đã tự kéo mình ra khỏi tình trạng bế tắc và đội bóng chơi ngày càng khởi sắc hơn.

Tôi nhận ra rằng, mình không thể thay đổi được quá khứ nhưng có thể tạo nên sự khác biệt đối với tương lai. Bằng cách tự nâng cao kỹ năng thi đấu, tôi đã phục hồi lại được niềm tự hào và sự tự tin của mình. Tôi hiểu ra rằng, tất cả chỉ là vấn đề tự nỗ lực không ngừng để vươn lên. Chỉ có mình mới có thể giúp mình thoát khỏi những điều kiện bất lợi, chứ không một ai khác có thể làm được điều đó thay cho mình cả!

Bạn đừng lẫn lộn sự tự hào, tin tưởng vào năng lực của bản thân với sự kiêu căng, tự mãn. Kiêu căng, tự mãn dẫn bạn đến sự ảo tưởng về giá trị của bản thân, trong khi tự hào là một thái độ, cách nhìn tích cực về chính mình.

Trước khi muốn người khác trân trọng bạn, thì bạn cần phải biết trân trọng chính mình. Bạn đừng để cho người khác hay những điều kiện tiêu cực ảnh hưởng đến cảm nhận của bạn về bản thân. Bởi sau cùng, mối quan hệ của bạn với chính mình mới là điều quan trọng nhất.

Hãy nhớ rằng, quá khứ của bạn đã qua và hiện tại, tương lai của bạn tùy thuộc vào cách nhìn của bạn ngày hôm nay.

Hãy đọc và suy ngẫm

“Không ai có thể khiến bạn cảm thấy tự ti, thấp kém nếu không có sự đồng lòng, chấp thuận của bạn.”

                                                                                               - Eleanor Roosevelt
“Cho tới khi nào bạn chưa nhận ra đúng giá trị của bản thân mình, thì bạn cũng sẽ không nhận ra giá trị thật của bất cứ điều gì khác.”

                                                                                                       - Khuyết danh
“Nếu biết làm bạn với chính mình thì bạn sẽ chẳng bao giờ có cảm giác cô đơn.”

                                                                                                       -Maxwell Maltz






Nguồn: Attitude for Success – Thay thái độ đổi cuộc đời - First News và NXB Tổng hợp TPHCM phối hợp ấn hành

0 nhận xét:

Đăng nhận xét