Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Kỹ năng học và tự học


HỌC KHÔNG PHẢI LÀ BẢN NĂNG
Sự phát triển của một sự hiểu biết vững chắc không phải là là một quá trình bản năng, kiến thức không rơi vào đầu bạn mà không cần bất kỳ nỗ lực nào. Tất cả những giáo viên của bạn đều trãi qua một quá trình học tập và nghiên cứu mà đây là quá trình không thể bỏ qua.
Bài viết này cung cấp cho bạn những hướng dẫn mà bạn có thể tự thực hành và bạn có thể tìm thấy nó trong một số tài liệu. Nhưng đây chính là những điều cốt lõi mà chúng tôi muốn nói với bạn.
NÊN CÓ SỰ HIỂU BIẾT
Việc hiểu biết về một vấn đề đòi hỏi cần có thời gian, công sức, mức độ tiếp thu và phản ánh lại vấn đề. Sự hiểu biết còn đặt trong sự ràn buộc về thời gian được yêu cầu hoàn thành để có được kiến thức và sự hiểu biết của chính bạn. Điều này dễ đưa bạn đi đến sự mất hứng thú và từ bỏ.
Xây dựng sự hiểu biết đòi hỏi không chỉ bản thân bạn phải dành nhiều thời gian mà còn phải biết loại bỏ những cám dỗ cắt ngang khoảng thời gian này. Lúc đầu, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ lấy mất quá nhiều thời gian nhưng bạn đừng lo lắng vì bạn đang gia tăng hiệu lực học tập của mình mà bạn không nhận ra. Dần dần bạn sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu thêm các vấn đề, sự cố gắng của bạn sẽ mất ít thời gian hơn và bạn sẽ tiến triển rất nhanh.
TẠO LẬP THÓI QUEN HỌC TẬP
Thói quen chi phối khá nhiều những gì chúng ta làm và đang có. Để đạt được một cái gì đó mới mẻ, bạn phải thay đổi thói quen của bạn bằng những thói quen mới và có lợi hơn. Đó chính là việc bạn phải làm quen với việc lập kế hoạch và xây dựng kỷ luật bản thân.
Lập kế hoạch:
Những người bận rộn không thể tự họ hoàn tất hết tất cả những công việc mà không cần có kế hoạch. Vì vậy bạn phải làm quen với nó. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy lạ lẫm nhưng khi làm thường xuyên bạn sẽ gặt hái được thành công.
Các yếu tố cần thiết cho việc lập kế hoạch:
  • Xây dựng kế hoạch tuần của bạn. Bạn có thể dùng máy tính cá nhân hoặc một quyển sổ để tạo ra một cuốn nhật ký hàng tuần trong đó các cam kết phải được đưa vào kèm theo.
  • Hãy nhớ rằng bạn cần phải có một cuộc sống bên ngoài công việc của bạn. Vì vậy, các mục xã hội và gia đình cũng được đưa vào kế hoạch của bạn.
  • Hãy nhớ rằng không có điều gì là chính xác hoàn toàn nên kế hoạch của bạn phải có một số không gian cho phép những tình huống khẩn cấp, những công việc không diễn ra như mong đợi hoặc những công việc mới phát sinh được them vào trong kế hoạch của bạn.
  • Mang theo một máy tính cá nhân nhỏ để bạn có thể học một vài phút trong thời gian chờ đợi xe buýt.
  • Bạn luôn phải làm việc theo kế hoạch đặt ra, không tực cho mình làm việc tùy tiện. Nếu bạn lên kế hoạch dành 20 phút để uống cà phê với những người bạn thì đừng để nó kép dài đến 30 phút hoặc hàng giờ.
  • Xây dựng kỷ luật học tập.
Sẽ không phải bạn làm cho mình trở thành một người thích kiểm soát bản thân nhưng bạn phải thực hiện một số kỷ luật nếu muốn công việc của bạn diễn ra tốt đẹp.
Những điểm cần lưu ý khi xây dựng kỷ luật học tập:
  • Xây dựng kế hoạch làm việc trong kéo dài trong khoảng 1 giờ và không nên lâu hơn mà không dành cho mình thời gian nghỉ ngơi.
  • Sử dụng năm phút đầu tiên để xem xét các tài liệu mà bạn đã làm trước đó có liên quan đến công việc hiện tại của bạn.
  • Phải tập trung giải quyết vấn đề.
  • Đặt mục tiêu cụ thể cho giai đoạn đang nghiên cứu.
  • Lướt qua nội dung các tài liệu có liên quan đến mục tiêu để có ý tưởng về nội dung và bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình nghiên cứu của mình.
  • Đọc tài liệu chậm và chi tiết, chú ý những điểm quan trọng.
  • Tái hiện lại các dữ liệu bằng nhiều hình thức khác nhau như sơ đồ, danh sách, bản đồ. Bạn không nên chỉ ghi chú lại những tiêu đề vì bạn muốn thông tin nằm trong đầu của bạn chứ không phải chỉ là các tập tin.
  • Đọc lại các tài liệu một lần nữa để có cái nhìn tổng quan hơn. Lần này vấn đề của bạn đã rõ hơn .
  • Tự kiểm tra bằng cách đánh giá sự hiểu biết của bạn bằng cách giải quyết các điểm khó hiểu. nếu bạn không thể giải quyết hãy sắp xếp và viết chúng ra dưới dạng các câu hỏi cho giáo viên của bạn.
  • Nên lướt qua những tài liệu này sao vài ngày để củng cố kiến thức của bạn
TÌM KIẾM NGUỒN TÀI NGUYÊN
Sau khi bạn biết những gì bạn sẽ tìm hiểu, bạn chắc chắn sẽ cần phải tìm một số tài nguyên cho kế hoạch của bạn. Thông thường việc tìm kiếm nguồn tài nguyên có thể được tìm kiếm từ: sách, tạp chí, Blog, các trang web …
ĐỌC TÀI LIỆU
Tất cả các bạn đều có thể đọc. Nhưng làm thế nào để việc đọc một tài liệu mang lại hiệu quả? Bạn không cần phải có khả năng đọc hết các từ ngữ, bạn ghi lại các từ ngữ chưa hiểu và xem xét ý nghĩa của nó được sử dụng trong các trang tiếp theo.
Các tài liệu bạn có thể đọc
  • Văn bản
  • Đồ thị
  • Sơ đồ
  • Phương trình toán học
  • Bảng biểu
  • Hình ảnh minh họa.
TỰ KIỂM TRA KIẾN THỨC
Sau khi bạn hoàn tất các công việc theo mục tiêu của bạn, bạn cần kiểm tra lại kiến thức của mình. Điều này có thể được thực hiện bằng cách viết ra các điểm chính của vấn đề, vẽ lại các sơ đồ, biểu đồ … Tự kiểm tra bản thân là rất quan trọng và bạn không được bỏ qua bước này.
Chìa khóa để tự giáo dục là để thay đổi cách bạn suy nghĩ về học tập. bạn không còn nhìn thấy mình là một sinh viên được dạy mà bạn sẽ trở thành một nhà nghiên cứun thực thụ. Học tập hiệu quả cần có thời gian, kế hoạch, công sức. Bạn sẽ không chỉ học được các kiến thức chuyên môn mà bạn còn có thể học được các kỹ năng cần thiết giúp bạn phản ứng tốt hơn với bất kỳ điều gì bạn chọn để làm.
                                                         Trung tâm đào tạo kỹ năng mềm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét