Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

TUYỆT CHIÊU HỌC CÁC MÔN LÝ LUẬN - HỌC THUỘC.

  Các môn học thuộc lòng luôn là một trở ngại đối với các bạn học sinh, sinh viên. Nó đòi hỏi khả năng nhớ, thuộc lòng cao. Nhiều bạn học trước quên sau, học mãi không thuộc được một đoạn. Nếu đang gặp khó khăn  với các môn học thuộc thì đây là chiêu để bạn vượt qua:


Để học thuộc, nhớ lâu, nhớ sâu ta cần nắm vững 3 bước:

b1: Học từ lớn đến nhỏ
b2: Học hiểu, rút ý chính
b3: Kết hợp học và ôn tập


Sau đây ta đi tuần tự từng bước


b1: Học từ lớn đến nhỏ
   Bước này rất quan trọng nhưng nhiều bạn không thực hiện. Muốn học thuộc một nội dung nào đó trước tiên bạn phải biết bạn đang học cái gi? cấu trúc nội dung đó gồm mấy phần? Ý nghĩa tên từng bài? Tại sao người dạy lại chia môn học ra các bài như vậy? Thực hiện bước này nhằm giúp bạn nắm được môn học một cách tổng quát nhất, quá trình học tránh được nhầm lẫn các nội dung với nhau, hạn chế quên khi ta học các ý nhỏ. Chỉ cần 1 trang giấy là bạn liệt kê hết các bài và buổi đầu tiên chỉ cần bạn nhớ, hiểu hết các bài trong môn học đó là ok.
   Sau khi nắm được tên các bài học, bạn tiếp tục học các đề mục cả bài học và cũng trình tự như trên. Bạn nắm và hiểu các đề mục. Xong bước một, bạn đã nắm được 40% nội dung của bài rồi đó. Bạn nào có khả năng viết tốt thì cầm số vốn này không bao giờ sợ trượt.

b2: Học hiểu, rút ý chính
  Sau khi nắm được các đề mục của bài bây giờ bạn tiến hành bổ nó ra. Bạn phải xem trong đề mục, trong đoạn văn mà bạn đang đọc người ta muốn nói cái gì? Một đoạn văn có thể được viết rất dài, sử dụng nhiều phương pháp nghệ thuật khác nhau nhưng tóm lại tác giả chi muốn nó lên vài ý chính. Bạn đừng quan tâm tác giả viết thế nào mà phải biết được người viết muốn nói cái gì.
  VD: Thằng bạn của bạn gọi điện cho bạn, nó có thể trình bày rất nhiêu vấn đề, nhiều lý do, nhiều câu chuyện nhưng tóm lại là: Nó cần tiền, nó muốn mượn bạn 200k, bạn có thì cho nó mượn.
 Bạn hãy ghi lại những ý bạn hiểu và học thuộc nó. Lúc này trong tay bạn đã có từ 6 - 7 điểm mà không cần bất cứ một sự hỗ trợ nào.

b3: Kết hợp học và ôn tập:
Đến bước này, bạn hãy vứt đống sách vở của bạn vào ngăn bàn và làm một việc gì đó mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, hãy thư giãn đầu óc, hãy quên đi những gì bạn vừa học. Hai ngày sau, bạn quay lại bước 1, lúc này bạn sẽ thấy ban học thuộc mọi thứ rất nhanh, chỉ bằng 1/3 thời gian lúc đầu bạn học.  Quá trình  tiến hành các bước bạn có thể tham khảo các tài liệu khác để nâng cao độ sâu cảu nội dung. Hết bước 3 bạn quay lại bước 1 một lần nữa. Hết lượt thứ 3 này thì nội công của bạn lúc này đã khá thâm hậu đủ để chiến đấu rồi.

Điều kiện tiến hành:

Bạn phải chủ động về thời gian: Bạn không thể nhồi nhét một khối lượng lớn kiến thức trong một thời gian ngắn được. Vì vậy,  bạn phải có kế hoạch cụ thể, chủ động ôn tập. Để học thuộc bài chỉ có cách duy nhất là bạn phải chịu khó nghiên cứu thôi.

Không gian:  Bạn phải có 1 không gian đủ rộng, thoáng và yên tĩnh, có thế là 1 căn phòng, hay một góc vườn, 1 góc công viên...bất cứ nơi nào mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Theo kinh nghiệm của mình, bạn chỉ nên ngồi khi bạn ghi chép, quá trình học thuộc nên đi lại trong khoản không gian ngắn, mạnh dạn nói thành tiếng. Lúc đầu, dựa vào giấy nháp bạn đã chuẩn bị sau đó từ từ tách rời tài liệu, liên tưởng lại nội dung mình đang  học.

Tập trung: phải thật tập trung. tránh sự chi phối các hoạt động khác. Bạn sẽ không chữ nào nếu khi vào bạn học lâu lâu lai đem điện thoại lướt face, chạy ra ngoài xem tivi...Hãy bỏ tất cả ra ngoài khi vào bàn học, hoàn thành nội dung sau đó  mới làm việc khác.

Cái quan trọng nhất khi bắt tay vào học bài là tinh thần của bạn được thoải mái tuyệt đối, không lo âu và phiền muộn về bất cứ một vấn đề gì. Khi đó bạn sẽ dành toàn bộ tâm trí cho việc học và hiệu quả sẽ được nhân lên rất nhiều đấy! Còn nếu như khi học mà bạn cứ mãi lo nghĩ về một vấn đề gì đó thì sẽ không thể nào thuộc bài nổi đâu, mà nếu như có thuộc thì cũng "ba chữ bên Tây, ba chữ bên Tàu" mà thôi!

Một chút gì đó tẩm bổ cho cơ thể trước khi bắt tay vào học bài cũng là cách nâng cao khả năng tiếp thu đấy bạn. Thử dành cho mình một ly sữa hay một ly nước mát xem sao. Hiệu quả lắm đấy!

Khi đã đặt mục tiêu thì các bạn phải nhất quyết làm cho được và khi đó bài vở cứ việc đi sâu vào trí nhớ của bạn một cách dễ dàng, yên tâm được chút rồi nhé!

Điều nên tránh: Điều tuyệt đối nên tránh khi học bài là đang học môn này thì nhảy qua môn khác học liền vì như thế sẽ chẳng ăn thua vào đâu cả. Môn nào thì học dứt điểm môn đó! Nếu như bạn quá ôm đồm thì hậu quả là bạn sẽ chẳng thuộc được gì mà nhiều khi còn lấy "râu ông nọ cắm cằm bà kia" thì nguy!

Không nên vừa ăn nhóp nhép vừa học vì việc này vừa mất lịch sự vừa làm mất tập trung! Gia đình bạn nào có có ông bà lớn tuổi thì càng nên tránh việc này kẻo không bị rầy thì chẳng còn tâm trí đâu mà học nữa!

Không nên học bài khi bạn đang có cuộc hẹn vì khi đó bạn chắc chắn sẽ lo ra và chỉ học qua quít cho xong, kết quả chẳng khả quan là mấy!
Chúc bạn học tốt!                                        
                                                                                                   thanhson12.tk

2 nhận xét:

Chào bạn, mình đã đặt lại link cho bạn rồi, liên kết hợp tác vui vẻ bạn nhé.

Đăng nhận xét